วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

WEEK 6 : วิเคราะห์ข้อสอบ O-NET (พาร์ทคอมพิวเตอร์)

       สวัสดีค่าา วันนี้เกรียมนัทจะพาทุกคนมาลองทำข้อสอบโอเน็ตกันนน
แต่เดี๋ยวก่อนน ข้อสอบชุดนี้จะเป็นข้อสอบพาร์ทคอมพิวเตอร์นะ จริงๆ ไม่ยากหรอกเพราะมันเป็นของม.3 แหละ55555555 เอาล่ะ ทุกคนมาทบทวนความรู้กันเถิดดดด แค่ ข้อเท่านั้นเอง

1. ข้อใดไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ     
       ระบบปฏิบัติการดอส
       ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์เวิร์ด
       ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟต์วินโดวส์
       ระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์

ทำไมถึงตอบข้อ ข.
       คำถามคือข้อใดไม่ใช่ระบบปฎิบัติการ ระบบปฏิบัติการก็คือปรแกรมที่ทำงานเป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้เครื่องและฮาร์ดแวร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสภาพแวดล้อมให้ผู้ใช้ระบบสามารถปฏิบัติงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ โดยจะเอื้ออำนวยการพัฒนาและการใช้โปรแกรมต่างๆ รวมถึงการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง แต่ว่าไมโครซอฟต์เวิร์ดนั้นเป็นโปรแกรมประเภท Word processor ที่ใช้เหมาะสำหรับการพิมพ์รายงาน พิมพ์จดหมาย หรือจะใช้สำหรับแต่งนิยายก็ยังได้ เป็นหนึ่งในโปรแกรม ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ดังนั้นจึงไม่ใช่ระบบปฏิบัติการค่า


2. โปรแกรมวินโดวส์ เป็นซอฟต์แวร์ประเภทใด
       ซอฟต์แวร์ระบบ     
       ซอฟต์แวร์ประยุกต์
       ซอฟต์แวร์สำเร็จ
       ซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นใช้งานเฉพาะ

ทำไมถึงตอบข้อ ก.
       เพราะว่าซอฟต์แวร์ระบบคือซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ จัดการอุปกรณ์รับเข้าและส่งออก การรับข้อมูลจากแผงแป้นอักขระ การแสดงผลบนจอภาพ การนำข้อมูลออกไปพิมพ์ยังเครื่องพิมพ์ การจัดเก็บข้อมูลเป็นแฟ้ม การเรียกค้นข้อมูล การสื่อสารข้อมูล ซอฟต์แวร์ระบบจึงหมายถึงซอฟต์แวร์ที่ดูแลจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในระบบ ซึ่งวินโดวส์ก็เป็นหนึ่งในซอฟต์แวร์ระบบเช่นกัน



3. ข้อใดคือซอฟต์แวร์สื่อสาร
       . Word processing software
       . Spreadsheet software
       . Database management software
       . Communication software

ทำไมถึงตอบข้อ ง.
       . Word processing software คือ ซอฟต์แวร์ประมวลคำใช้สำหรับพิมพ์เอกสาร สามารถแก้ไข เพิ่ม ลบแทรกและจัดรูปแบบของเอกสารได้ตามความต้องการ
       . Spreadsheet software คือ ซอฟต์แวร์ตารางการทำงาน ใช้วิเคราะห์และคำนวณตัวเลข โดยสามารถ จำลองได้ในลักษณะของสูตรและสมการทางคณิตศาสตร์ได้ตามความต้องการ
       . Database management software คือ ระบบการจัดการฐานข้อมูล ซึ่งเปรียบเสมือนสื่อการระหว่างผู้ ใช้และโปรแกรมต่างๆ ซึ่งมีหน้าที่ให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
       . Communication software คือ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้ไมโครคอมพิวเตอร์สามารถติดต่อสื่อสารกับ คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่ห่างไกลได้ โดยผ่านทางสายโทรศัพท์ซอฟต์แวร์สื่อสารที่ใช้เชื่อมโยงต่อเข้ากับระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เช่น อินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ข้อมูล Word processing software


4. ข้อใดคือซอฟต์แวร์ตารางทำงาน
       . Word processing software
       . Spreadsheet software
       . Database management software
       . Presentation software

ทำไมถึงตอบ ข.
       สามารถอ้างอิงได้จากข้อ 3. ด้านบนน้า ถ้าไม่เข้าใจก็สามารถไปสืบค้นเพิ่มได้ค่า


5. นักเรียนได้รับประโยชน์จากการใช้งานคอมพิวเตอร์ในด้านใดมากที่สุด
       ด้านการศึกษา ด้านความรู้ ด้านการใช้งาน
       ด้านการเงิน การธนาคาร
       ด้านความบันเทิง
       ด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย

ทำไมถึงตอบข้อ ก.
       นั่นน่ะสิ สำหรับบางคนอาจจะเป็นด้านความบันเทิงมากที่สุดก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เวลาที่เราต้องการค้นคว้าหาข้อมูลในการทำรายงานหรือการบ้านย่อมได้ประโยชน์มากกว่าความบันเทิงอยู่แล้วล่ะค่ะ นอกจากนี้เดี๋ยวนี้ต้องการอะไรหรืออยากรู้อะไรแค่คลิกเดียวก็สามารถสั่งหรือรู้ในสิ่งที่เราต้องการได้แล้วเนอะ



       เอาล่ะค่าาา เป็นยังไงกันมั่งกับข้อสอบที่ลองทำไป มียากง่ายปะปนกันไปเนอะ ดังนั้นเราควรอ่านหนังสือเยอะๆ นะคะ ไม่ต้องอ่านอัดทีเดียวก็ได้ แต่ให้พยายามอ่านไปเรื่อยๆ และผลของการพยายามจะปรากฎให้ทุกๆ คนเห็นแน่นอน เล่นเกมแล้วก็อย่าลืมอ่านหนังสือนะ ลองใช้หลัก 1:2 ดูนะคะ
เล่นเกม ชั่วโมง อ่านหนังสือ ชั่วโมง แต่ถ้าไม่ไหวก็ลองลดลงมาเหลือ 1:1 นะ ช่วงนี้ก็ใกล้สอบแล้ว ดูแลสุขภาพกันด้วยล่ะ แล้วเจอกับเกรียมนัทใหม่น้า บ๊ายบายยยย

ขอขอบคุณข้อสอบจากจิ้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น