วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK 1 : Technology for Life


          ปัจจุบันมนุษย์เราได้รับประโยชน์มหาศาลจากการใช้ช่องทางเครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงข่าวสาร ความรู้สาระ บันเทิง การติดต่อสื่อสาร ซึ่งเทคโนโลยีเครือข่ายได้ผสมผสานกลไกการเชื่อมโยงไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์สื่อพกพาต่างๆ หรือระบบโทรศัพท์เชื่อมโยงเข้าถึงกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ซึ่งสื่อต่างๆเหล่านี้มีผลต่อวิถีของชีวิตมนุษย์
          หากใช้สื่อต่างๆเหล่านี้ไม่ถูกวิธีอาจก่อให้เกิดปัญหาสังคมขึ้นได้การเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจในปัญหาสังคมที่เกิดจากการใช้สื่อสารสนเทศเหล่านี้จึงมีความจําเป็นทั้งนี้เพื่อที่มนุษย์สามารถดํารงอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีใหม่นี้ได้อย่างชาญฉลาดในสังคม ปกติการติดต่อสื่อสารกับบุคคลทั่วไปนั้นจะมีเรื่อง ของมารยาทและจริยธรรมเป็นแนวทางในการกําหนดให้สมาชิกในสังคมนั้นปฏิบัติในสิ่งที่เหมาะสมแต่ไม่มีการลงโทษอย่างเป็นทางการหากเกิดการละเมิดหรือกระทําผิดหลักมารยาทหรือจริยธรรม 

(รูปภาพจาก http://ak.picdn.net/shutterstock/videos/2539232/preview/stock-footage-
montage-three-generations-people-using-modern-wireless-technology.jpg )


         ดังนั้นรัฐจึงตรากฎหมายขึ้นเพื่อใช้บังคับบุคคลให้ปฏิบัติตามเป็นมาตรการสูงสุดในการควบคุมและ ลงโทษ การศึกษาหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดจากสื่อสารสนเทศจะต้องทําควบคู่กันไปกับการใช้ประโยชน์การตระหนักในเรื่องมารยาทและจริยธรรมของผู้ใช้สื่อสารสนเทศเป็นมาตรการสําคัญในการป้องกันและแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นการสร้างวัฒนธรรมที่ดีในสังคมจะสามารถช่วยแก้ปัญหาสังคมเหล่านี้ได้ในเบื้องต้น แต่หากเมื่อปัญหามีความรุนแรงก็ต้องใช้กฎหมายมาควบคุมโดยในบทนี้จะกล่าวถึงมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่พึงรู้ปัญหาสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ เราสามารถพิจารณาปัญหาสังคมที่เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศได้จากการวิเคราะห์ทัศนคติต่อเทคโนโลยี
(รูปภาพจาก http://thumbs.dreamstime.com/t/group
-people-digital-devices-concept-41108548.jpg)



สารสนเทศ ในมุมมองที่แตกต่างกัน
         ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้นจนกลายเป็น ส่วนหนึ่งในการ ดำเนินชีวิตขงอคนเกือบทุกระดับ ซึ่งบทบาทและประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่
  1. ทำให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นจากสิ่งอำนวยควมสะดวกต่าง ๆ 
  2. ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม และเกิดการกระจายโอกาส เช่น การใช้ระบบการเรียน การสอนทางไกลผ่านดาวเทียมทำให้เด็กที่อยู่ในชนบทหรือเด็กที่อยู่ในถิ่นถุรกันดารมีโอกาสได้เรียนรู้ เหมือนเด็กที่อยู่ในเมือง
  3. ทำให้เกิดสื่อการเรียนการสอนต่างๆมากขึ้น เช่น การใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น 
  4. ทำให้เกิดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น เช่น การรวบรวมข้อมูลเรื่องคุณภาพใน แม่น้ำลำคลองต่างๆ เพื่อนำมาตรวจวัดมลภาวะ แล้วดำเนินการแก้ไขปัญหา เป็นต้น 
  5. ทำให้เกิดระบบป้องกันประเทศที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้คอมพิวเตอร์มา ควบคุมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ หรือระบบป้องกันภัยต่าง ๆ เป็นต้น
(รูปภาพจาก http://www.t-systems.com/news-media/ausgabe-01-2012/805074_1
/blobBigBinary/erfahren-09_Contentbild_546x307-im.jpeg)


ปัญหาทางสังคมที่พบมากที่สุด
         ปัญหาทางสังคมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจําวันที่พบมากที่สุด พอสรุปปัญหาได้ดังนี้ 
  1.  มีผลต่อความคิดและพฤติกรรมของมนุษย์ 
  2.  ทําให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ ที่มีพัฒนาการที่ดีและรวดเร็วขึ้น 
  3.  เกิดการแพร่กระจายของข้อมูลที่เป็นเท็จมากขึ้น 
  4.  เกิดข้อมูลหลอกลวง 
  5.  สะดวกสบายมากขึ้นแต่ก็มีค่าใช้จ่ายมากขึ้นตามไปด้วย
  6.  เกิดการบุกรุก โจมตีข้อมูลองค์กรและส่วนราชการ 
  7.  มีผลกระทบต่อการศึกษา ผู้เรียน เด็ก ติดเกม มากขึ้น 
  8.  เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ 
  9.  นําเทคโนโลยีมาใช้ในทางที่ผิด 
  10.  เป็นช่องทางในการเกิดอาชญากรรม 
  11.  เกิดการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

(รูปภาพจาก http://government-2020.dupress.com/
wp-content/uploads/2014/09/ind_tmt_glb_ho_1970.jpg)



ขอบคุณข้อมูลจาก ที่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น